ใบความรู้
                                                                                 เรื่อง  วิธีการออกกำลังกายและการพักผ่อน
         ความหมายและความสำคัญในการออกกำลังกาย
        การออกกำลังกาย ( Exercise ) หมายถึงารเคลื่อนไหวร่างกายหรือการกระตุ้นให้ส่วนต่างๆของร่างกายทำงานกว่า
ภาวะปกติอย่างเป็นระบบระเบียบ  โดยคำนึงถึงความเหมาะสมของเพศ วัย  และสภาพร่างกายของแต่ละบุคคลเป็นสำคัญ 
จนส่งผลให้ร่างกายมีความสมบูรณ์แข็งแรง  และนอกจากนี้ยังทำให้มีสุขภาพกายสุขภาพจิตดีอีกด้วย
        หลักการปฏิบัติในการออกกำลังกาย
        การออกกำลังเพื่อสุขภาพ  เป็นวิธีการที่นำมาให้ช่วยส่งเสริมสุขภาพของบุคคลให้แข็งแรงและชะลอความเสื่อมของ
อวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้อย่างดี รูปแบบไม่เหมาะสมก็จะส่งผลเสียต่อผู้ปฏิบัติได้รูปแบบของการออกกำลังกายแบ่งเป็น  5  
        1.        แบบการเกร็งกล้ามเนื้อโดยไม่เคลื่อนไหวอวัยวะ (Isometric  Exercise )  เป็นการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มขนาดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อการออกกำลังกายแบบนี้ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบหัวใจและ
หลอดเลือดเช่น การเกร็งกล้ามเนื้อเพื่อต้านน้ำหนัก  เป็นต้น
        2.        แบบต้านน้ำหนัก  ( Isotomic  Exercise )  เป็นการออกกำลังโดยการเกร็งกล้ามเนื้อพร้อมกับมีการเคลื่อนไหวข้อต่อแขนหรือจาด้วย  เช่น การบริหารโดยการยกน้ำหนัก การยุบข้อ  ดันพื้น  เป็นต้น
        3.        แบบต้านทานความเร็วเต็มที่ ( Isokinetic  Exercise )  เป็นการออกกำลังกายโดยอาศัยเครื่องมือของการออกกำลังกายที่มีการปรับความเร็วและแรงต้านได้  เช่น  การวิ่งบนลู่กลที่ปรับความเร็วได้  เป็นต้น
        4.        แบบไม่ใช้ออกซิเจน ( Anaer  Exercise )เป็นการออกกำลังกายโดยที่ร่างกายไม่ได้นำออกซิเจนออกมาสันดาป
พลังงาน  แต่กล้ามเนื้อจะใช้พลังงานนอกจากสารเอทีพี (ATP)  สาร ซีพี (CP) และสารไกลโคเจน ( Glycogen ) ที่มีอยู่ในกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงาน  เช่น  การฝึกระบบประสาทเสรีด้วยการอบแห้งร่วมกับการอาบน้ำเย็น   (ชาวน่า)
        5.        แบบใช้ออกซิเจนหรือแบบแอโรบิค ( Aerobic  Exercise )  เป็นการออกกำลังกายที่กระทำกิจกรรมติดต่อกัน
เป็นเวลานาน  จนพอที่จะกระตุ้นให้ร่างกายใช้พลังงานจากกระบวนการสันดาปออกซิเจนเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ  จนสามารถเพิ่มให้ปอดและหัวใจทำงานเต็มที่ กิจกรรมการออกกำลังกายแบบแอโรบิคมีมากมายหลายชนิด  เช่น  การเดินเร็ว  การวิ่งเหยาะ  การว่ายน้ำ  การถีบจักรยาน  การรำมวยจีน  การเต้นแอโรบิค  เป็นต้น
แนวทางปฏิบัติในการออกกำลังกาย
1.  ให้ยึดหลัก 4 พ  ซึ่งประกอบด้วยคำว่า  บ่อยพอ   หนักพอ   มากพอ   และพอใจ
2.        พิจารณาสุขภาพของตนเอง
3.        กำหนดโปรแกรมในการออกกำลังกายชองตนเอง
4.        ผู้ป่วยหรือผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อควรระมัดระวังในการออกกำลังกาย
       การพักผ่อน (  Rest )  หมายถึง การหยุดพักการปฏิบัติกิจกรรมที่ก่อให้เกิดภาวะความตึงเครียดหรือความเมื่อยล้าที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจชองเรา
หลักปฏิบัติในการพักผ่อน
1.        ลักษณะการพักผ่อนแบ่งออกเป็น  3  ลักษณะ  ดังนี้
1.        การนอนหลับ  เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด
2.        การหยุดพักชั่วคราวขณะปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
3.        การกระทำกิจกรรมต่างๆเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลิน
 
……………………….